Theo chuyên trang Motor1 trích dẫn từ JATO Dynamics, khoảng cách giữa Tesla và 3 nhà sản xuất xe sang của Đức đã thu hẹp đáng kể trong năm vừa qua. Trong đó, lượng xe mà Tesla bán ra và giao thành công đến tay khách hàng đã tăng mạnh trong năm 2022, gần sánh ngang với thành tích của BMW, Audi và Mercedes – những hãng xe được biết đến với đẳng cấp và chất lượng hàng đầu trên thị trường.
Năm ngoái, Tesla đã bán thành công 1,31 triệu xe trên toàn cầu, đánh dấu lần đầu tiên hãng vượt qua mốc 1 triệu xe bán được trong một năm. Đặc biệt, doanh số của Tesla tăng trưởng mạnh mẽ đến 40% trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, cho thấy sức mạnh cũng như tiềm năng phát triển của hãng trong thời gian tới.
Theo kế hoạch kinh doanh mới nhất của Tesla, công ty điện tử của tỷ phú Elon Musk đặt mục tiêu bán được 1,8 triệu xe vào cuối năm 2023. Điều này cho thấy hãng đang đẩy mạnh chiến lược phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững và phát triển toàn diện.
Theo nguồn tin từ Motor1, Model Y được xem là yếu tố quan trọng nhất góp phần đẩy mạnh tăng trưởng của Tesla trong giai đoạn 2018-2021. Mẫu SUV cỡ nhỏ chạy điện này giúp Tesla mở rộng thị trường và tăng cường tầm ảnh hưởng của mình tại Châu Âu và Trung Quốc.
Với sự xuất hiện của Model Y, Tesla đã liên tục đưa ra các mẫu xe điện mới, và doanh số bán hàng của hãng đã tăng trưởng gấp 17 lần trong giai đoạn từ 2016 đến 2022. Trong khi đó, doanh số bán hàng của các hãng xe sang truyền thống như Audi và BMW lại sụt giảm trong năm 2022.
Tập đoàn BMW đã bán ra 2,4 triệu ô tô các thương hiệu BMW, Mini và Rolls-Royce trong năm 2022, giảm 5% so với cùng kỳ của năm 2021. Tình trạng này được cho là xuất phát từ tình trạng thị trường ở Đức và Trung Quốc.
Trong khi đó, Audi cũng ghi nhận mức sụt giảm 4% so với năm 2021, chỉ đạt 1,61 triệu xe bán ra trên toàn cầu. Trong khi đó, Mercedes-Benz đã tăng trưởng doanh số lên 2,04 triệu xe bàn giao cho khách hàng toàn cầu, tăng 5% so với năm trước.
Viễn cảnh tăng trưởng doanh số của Tesla rất tiềm năng, đặc biệt là khi hãng đang liên tục cho ra mắt các mẫu xe điện mới. Hãng đang tiếp cận được nhiều thị trường và càng trở nên phổ biến hơn.
Gần đây, hãng xe điện do Elon Musk sở hữu đã liên tiếp mở các nhà máy mới, bao gồm Gigafactory ở Berlin (Đức) và một cơ sở tương lai tại Mexico. Với mong muốn tạo lập chỗ đứng trong phân khúc xe bán tải và thu lợi từ nhóm xe ăn khách bậc nhất thị trường Mỹ, Tesla sẽ trình làng một mẫu xe điện cỡ nhỏ bên cạnh Cybertruck trong giai đoạn tiếp theo.
Trong khi đó, các hãng xe sang của Đức vẫn đang nỗ lực cải thiện công nghệ và hiệu suất ôtô để không chậm chân trên cuộc đua điện hóa. Tuy nhiên, các số liệu gần đây cho thấy những gì các đại diện này làm được dường như còn cách khá xa so với thành tích hiện tại của Tesla. Năm 2022, tổng doanh số ôtô thuần điện của Audi, BMW và Mercedes là 483.200 xe, chỉ tương đương 37% lượng xe điện mà Tesla giao thành công đến tay khách hàng.
Theo đánh giá của Motor1, Tesla hoàn toàn có khả năng vượt qua Audi về doanh số ôtô vào thời điểm kết thúc năm 2023. Sự cạnh tranh giữa các hãng xe điện đang ngày càng trở nên khốc liệt hơn, và để duy trì vị thế dẫn đầu, Tesla không ngừng nỗ lực nghiên cứu và đổi mới công nghệ để tạo ra những mẫu xe điện tiên tiến và hấp dẫn hơn.